logo

CHỦ TỊCH UBND TỈNH HƯNG YÊN TẶNG BẰNG KHEN

(26/02/2021)

Sáng ngày 22.1.2021  tại Sở Nội vụ tỉnh Hưng Yên, đồng chí Đặng Ngọc Quỳnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thay mặt  UBND tỉnh tặng Bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi tìm kiếm sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính; công tác nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, phục vụ người dân, tổ chức của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh; công tác thực hiện phối hợp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh năm 2020…

BÀI DỰ THI

“ Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính tỉnh Hưng Yên năm 2020”

Nhóm tác giả:

1.     Vũ Thị Thanh Huyền – Phó Giám đốc bệnh viện

2.     Vũ Khánh Tùng – Phó Trưởng phòng HCQT

Tập thể: Bệnh viện đa khoa Phố Nối

Địa chỉ: Đường Vũ Văn Cẩn, P. Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

Điện thoại: 02216.558.666 – Fax: 02213.767.222

Chủ đề sáng kiến, giải pháp:

 “Ứng dụng công nghệ thông tin cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà tại Bệnh viện đa khoa Phố Nối, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”.

ĐẶT VẤN ĐỀ

Đảng ta đã có nhiều nghị quyết, quyết sách về đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa mà trọng tâm là cải cách nền hành chính nhà nước. Đây là một yêu cầu tất yếu khách quan đặt ra trong quá trình phát triển. Trong giai đoạn hiện nay, cải cách hành chính có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự thành công của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
        Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 một cách đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, với quyết tâm xây dựng một nền hành chính dân chủ, năng động, trách nhiệm, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và xã hội. Chuyển mạnh từ nhà nước điều hành sang nhà nước kiến tạo phát triển là thông điệp quan trọng của Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu Chính phủ - cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra những chuyển biến tích cực của nền hành chính

        Trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu thông tin về cải cách hành chính của người dân, cán bộ, công chức, viên chức ngày càng cao nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập và giao dịch, với cơ quan hành chính nhà nước. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, truyền thông, các thông tin về cải cách hành chính đòi hỏi phải được cung cấp chính xác, kịp thời, đầy đủ và đa dạng, theo nhiều chiều, nhiều tuyến tới người dân và xã hội. Hơn nữa, Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, do vậy việc công khai, minh bạch thông tin về các chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân và cộng đồng quốc tế là rất quan trọng, như chính sách phát triển kinh tế, thương mại, thu hút đầu tư... trong đó đặc biệt chú ý đến các chính sách về cải cách hành chính. Với ý nghĩa đó, việc tăng cường công tác cải cách hành chính đến các cơ quan, tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng quốc tế là một nhiệm vụ cần thiết có ý nghĩa quyết định đến thành công của công cuộc cải cách hành chính ở Việt Nam hiện nay.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh... là những nhiệm vụ trọng tâm mà Bệnh viện đa khoa Phố Nối đang thực hiện.

 

 

NỘI DUNG GIẢI PHÁP

Xác định công tác cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Bệnh viện đa khoa Phố Nối  đã triển khai một cách đồng bộ tất cả các nội dung của chương trình cải cách hành chính nhà nước bao gồm: Xây dựng và hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực y tế phù hợp với kinh tế thị trường, cải cách thủ tục hành chính, đổi mới cơ chế tài chính, cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và hiện đại hóa hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý ngành và tăng cường chất lượng trong cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh cho nhân dân…

Trong công tác cải cách thủ tục hành chính, bệnh viện luôn xác định đây là nội dung quan trọng, thường xuyên, cần phải được tổ chức thực hiện nghiêm túc theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, bảo đảm tính công bằng, công khai, minh bạch, hiệu quả nhằm xóa bỏ các thủ tục rườm rà cho tổ chức và công dân.

Hiện nay, hầu hết các thủ tục hành chính của bệnh nhân đến khám cấp cứu và điều trị tại  Bệnh viện đều được tiếp nhận và giải quyết trên phần mềm điện tử mức độ cao, tại các khoa, phòng về các loại giấy tờ đăng ký khám bệnh, nhập viện, chuyển viện, ra viện, biểu mẫu, thanh quyết toán phí và lệ phí, đồng thời rút ngắn thời gian thực hiện.

Trong lĩnh vực khám chữa bệnh, để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo cán bộ chuyên sâu..., Bệnh viện đa khoa Phố Nối đã tập trung vào các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người bệnh như:

1. Xây dựng sơ đồ quy trình khám chữa bệnh; treo các bảng  giá viện phí theo quy định, các quy định đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế…đặc biệt là hộp thư góp ý, thông tin đường dây nóng để nhận phản ánh được niêm yết công khai tại những nơi dễ nhìn.  Như thời điểm hiện tại, Bệnh viện đa khoa Phố Nối, vào đầu giờ sáng hàng ngày, có khá đông người dân tới đăng ký khám bệnh nhưng không hề có cảnh chen lấn, xô đẩy, thay vào đó là sự trật tự, nghiêm túc của người bệnh. Bệnh nhân được đăng ký nhanh chóng, lấy số thứ tự khám và ngồi chờ đến lượt khám. Bình quân mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận từ 400-500 lượt bệnh nhân đến khám bệnh. Quy trình trên đã giúp hoạt động tại khu vực khám, chữa bệnh trật tự, nhanh chóng hơn. Nhiều năm trước đây, việc khám bệnh, kê đơn, quản lý thuốc, thanh toán viện phí... đều ghi chép bằng tay. Vì vậy, việc quản lý, tìm kiếm thông tin điều trị, thanh quyết toán tại bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn. Bệnh nhân và người nhà phải thực hiện rất nhiều thủ tục giấy tờ và phải đi lại nhiều lần mới giải quyết xong,  hiện tại nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên các thủ tục hành chính đã giảm nhiều, thời gian chờ đợi của bệnh nhân được rút ngắn, bảo đảm chính xác quyền lợi của người bệnh khi khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Hiện nay bệnh viện đã đầu tư phần mềm màn hình hiển thị số thứ tự và gọi tên khám bệnh tự động cho bệnh nhân, hạn chế tình trạng chờ đợi.

Phần mềm màn hình hiển thị và gọi số thứ tự khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Phố Nối

2.  Bệnh viện triển khai đi làm sớm trước giờ quy định 30 phút ở các bộ phận: đăng ký khám bệnh, hướng dẫn… kết hợp với đội ngũ Bảo vệ  giúp bệnh nhân được đăng ký sớm và được khám bệnh kịp thời  giảm thời gian  chờ đợi đăng ký và khám bệnh .

3. Bệnh viện triển khai nhiều ô cửa đăng ký khám bệnh ( 06 ô cửa) và có ô cửa dành riêng cho các đối tượng được ưu tiên  nên khoảng  giữ được khoảng cách đăng ký và giúp bệnh nhân được đăng ký sớm và được khám bệnh kịp thời  giảm thời gian chờ  đợi đăng ký và khám bệnh .

4. Bệnh viện cung cấp 100% máy quét mã vạch BHYT cho  tất cả các cửa đăng ký khám bệnh nên đảm bảo kiểm soát thông tin thẻ BHYT, xác định danh tính người bệnh nhanh chóng chính xác đảm bảo đúng quyền lợi người bệnh và giúp bệnh nhân được đăng ký sớm, khám bệnh kịp thời  giảm thời gian chờ đợi.

Máy quét mã vạch thẻ BHYT cho bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Phố Nối

5. Giải pháp thực hiện văn bản điện tử: Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã trở thành một yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao chất lượng quản lý, thúc đẩy bệnh viện, cơ sở y tế phát triển toàn diện. Được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, Ban, ngành, cùng với sự cố gắng của Sở Y tế, trong thời gian qua, Bệnh viện đa khoa Phố Nối  đã chủ động triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và điều hành, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Trong năm 2019 và 6 tháng đầu  năm 2020, 100% văn bản (trừ văn bản mật) được trao đổi dưới dạng điện tử.

          6. Giải pháp thanh toán điện tử: Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính đầu năm 2020, Bệnh viện đa khoa Phố Nối tiếp tục hoàn thiện hệ thống thanh toán viện phí không bằng tiền mặt, thanh toán bằng thẻ ATM; đổi mới cơ chế tài chính, cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và hiện đại hóa hành chính.

7.  Gải pháp ứng dụng công nghệ hỗ trợ giám sát việc thực hiện quy trình khám chữa bệnh, đảm bảo an ninh trật tự: LĐBV chỉ đạo các khoa, phòng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu khám chữa bệnh; lắp đặt  camera an ninh tại 24 khu vực trọng điểm, với mục đích phát hiện và khắc phục kịp thời những nguy đe dọa đến an ninh an toàn cho NB và nhân viên y tế, từng bước nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới...

          Cải cách tổ chức bộ máy hành chính : Cải tổ bộ máy hành chính hướng tới xây dựng một bộ máy hành chính đơn giản, gọn nhẹ, vận hành thông suốt từ các khoa, phòng  tới  cán bộ, viên chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan hành chính nhà nước và các cấp hành chính không chồng chéo, trùng lắp. Những nhiệm vụ cụ thể đặt ra trong lĩnh vực này bao gồm:

 - Tiến hành tổng rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của Bệnh viện thuộc bộ máy hành chính nhà nước  để trên cơ sở đó điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, sắp xếp lại vị trí việc làm của từng cán bộ, viên chức,  nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; chuyển giao những công việc mà khoa, phòng không nên làm hoặc làm hiệu quả thấp;

- Tổng kết, đánh giá mô hình tổ chức và chất lượng hoạt động của các khoa, phòng nhằm xác lập mô hình tổ chức phù hợp, bảo đảm phân định đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, sát thực tế, hiệu lực, hiệu quả;

- Hoàn thiện cơ chế phân cấp, bảo đảm quản lý thống nhất về tài chính thu, chi công khai, minh bạch và có định hướng phát triển; tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra; đồng thời, đề cao vai trò chủ động thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, tinh thần trách nhiệm, nâng cao năng lực của từng cán bộ, viên chức;

- Tiếp tục đổi mới tác phong, lề lối làm việc của Bệnh viện; thực hiện thống nhất và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân,  bảo đảm sự hài lòng của người bệnh, cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của bệnh viện đạt mức trên 100% vào năm 2020;

- Cải cách và triển khai trên diện rộng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công; chất lượng dịch vụ công từng bước được nâng cao, nhất là trong các lĩnh vực dịch vụ y tế; bảo đảm sự hài lòng của  người bệnh, cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị cung cấp trong các lĩnh vực KCB  đạt mức trên 90% vào năm 2020

Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chất lượng của đội ngũ cán bộ, viên chức hành chính là yếu tố cơ bản, quyết định tới hiệu lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước nói riêng và cả bộ máy hành chính nhà nước nói chung. Do đó, đây là một trong những nội dung được chú trọng nhất trong tiến trình cải cách hành chính ở nước ta. Những nhiệm vụ chủ yếu đặt ra trong năm 2020 của Bệnh viện bao gồm:

 - Phấn đấu đến hết năm 2020, đội ngũ cán bộ,công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân trong và ngoài tỉnh và phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước;

- Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân thông qua các hình thức đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, có hiệu quả;

- Đề xuất các quy định pháp luật về chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ của cán bộ,công chức, viên chức, kể cả cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý;

 - Xây dựng cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức hợp lý gắn với vị trí việc làm;

- Hoàn thiện quy định của pháp luật về tuyển dụng, bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của công chức, viên chức trúng tuyển; thực hiện chế độ thi nâng ngạch;

 - Hoàn thiện quy định của pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện cơ chế loại bỏ, bãi miễn những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với nhân dân; quy định rõ nhiệm vụ,quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức tương ứng với trách nhiệm và có chế tài nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức;

 - Đổi mới nội dung và chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng theo các hình thức: Hướng dẫn tập sự trong thời gian tập sự; bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức; đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; bồi dưỡng bắt buộc kiến thức, kỹ năng tối thiểu trước khi bổ nhiệm và bồi dưỡng hàng năm;

- Tập trung nguồn lực ưu tiên cho cải cách chính sách tiền lương, chế độ bảo hiểm xã hội và ưu đãi nghề nghiệp, tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức được cải cách cơ bản, bảo đảm được cuộc sống của cán bộ, công chức, viên chức và gia đình ở mức trung bình khá trong xã hội.

- Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

          Cải cách tài chính công có ý nghĩa quan trọng. Thực tiễn cho thấy các giải pháp ở các lĩnh vực khác chi có thể được thực hiện tốt nếu gắn liền với một cơ chế tài chính minh bạch và hiệu quả. Những nhiệm vụ chính đặt ra đối với cải cách tài chính của Bệnh viện bao gồm:

- Động viên hợp lý, phân phối và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn viện phí cho phát triển của Bệnh viện; tiếp tục hoàn thiện các chính sách về thu nhập, tiền lương, tiền công; thực hiện cân đối ngân sách tích cực, bảo đảm tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển; dành nguồn lực cho con người, nhất là cải cách chính sách tiền lương và an sinh xã hội; phấn đấu giảm dần bội chi kinh phí;

- Đổi mới căn bản cơ chế sử dụng kinh phí nhà nước và cơ chế xây dựng, triển khai các nhiệm vụ khoa học, công nghệ theo hướng lấy mục tiêu và hiệu quả ứng dụng là tiêu chuẩn hàng đầu; chuyển các đơn vị sự nghiệp khoa học, công nghệ sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; phát triển các khoa học, công nghệ, các quỹ đổi mới công nghệ và quỹ đầu tư mạo hiểm; xây dựng đồng bộ chính sách đào tạo, thu hút, trọng dụng, đãi ngộ xứng đáng nhân tài khoa học và công nghệ;

- Nhà nước tăng đầu tư, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, huy động toàn xã hội chăm lo phát triển giáo dục, đào tạo, y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình, thể dục, thể thao, đồng thời đổi mới cơ chế hoạt động, nhất là cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công; từng bước thực hiện chính sách điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh phù hợp; theo hướng tự chủ,công khai, minh bạch. Chuẩn hóa chất lượng dịch vụ y tế; nâng cao chất lượng các cơ sở khám chữa bệnh, từng bước tiếp cận với tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Đổi mới và hoàn thiện đồng bộ các chính sách bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh; có lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân.

Hiện đại hóa hành chính là xu hướng không thể phủ nhận trong bối cảnh cách mạng khoa học-công nghệ phát triển mạnh mẽ hiện nay. Việc ứng dụng các công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính nhà nước không chỉ làm tăng năng suất lao động mà còn góp phần quan trọng làm thay đổi phương thức làm việc của cán bộ, công chức của Bệnh viện, hướng tới một môi trường hành chính hiện đại. Những nhiệm vụ chủ yếu của hiện đại hóa hành chính trong giai đoạn tới thể hiện trên các mặt:

- Hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của Mạng thông tin điện tử hành chính của Chính phủ trên Internet. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong hoạt động của  Bệnh viện để đến hết năm 2020: 90% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử; cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc; bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động trong các cơ quan; hầu hết các giao dịch của các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trên môi trường điện tử, mọi lúc, mọi nơi, dựa trên các ứng dụng truyền thông đa phương tiện; hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến trên Mạng thông tin điện tử hành chính của Chính phủ ở mức độ 3 và 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau;

- Ứng dụng công nghệ thông tin -truyền thông trong quy trình xử lý công việc của từng khoa, phòng trong Bệnh viện, giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau và trong giao dịch với tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trong hoạt động dịch vụ hành chính công, dịch vụ thanh toán viện phí khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Phố Nối;  Công bố danh mục các dịch vụ hành chính công trên mạng thông tin điện tử hành chính của Chính phủ trên Internet. Xây dựng và sử dụng thống nhất biểu mẫu điện tử trong giao dịch giữa cơ quan hành chính nhà nước thuận tiện cho việc giao dịch giải quyết công việc trong ngành Y tế .

Việc đẩy mạnh triển khai công tác cải cách hành chính đã từng bước tạo được sự hài lòng của người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trên đây là một số ý kiến, giải pháp của Bệnh viện về việc ứng dụng công nghệ thông tin cải cách hành chính trong Bệnh viện đa khoa Phố Nối nói riêng và các Bệnh viện trong ngành Y tế nói chung ./.

                                                                                                                                                                                        Thạc sỹ. Vũ Khánh Tùng

    bài viết liên quan